CÔNG TY CỔ PHẦN ANH ĐỨC

Leading Server & WorkStation Distributor-Solution

Trụ sở Hà Nội

O911 533 299

Chi nhánh TP. HCM

O911 533 299

Trang chủ > 
TOP 6 CPU TỐT NHẤT CHO MÁY TRẠM (WORKSTATION)

Ngày đăng: 01/09/2020 09:36

Thị trường CPU ngày càng nóng hổi do sự cạnh tranh của 2 gã khổng lồ Intel và AMD. Tăng core, tăng xung nhịp, tăng bộ nhớ cache là những gì mà họ đem lại cho người dùng ở các dòng sản phẩm đời mới hơn. Tính tới thời điểm tháng 8 năm 2020, cả Intel và AMD đều có những bộ vi xử lý rất hot cho máy trạm dành cho Workstation. Chúng tôi sẽ đem tới các bạn các mẫu CPU tốt nhất theo từng tiêu chí mà chúng tôi đặt ra và lý do tại sao lại như vậy. Hầu hết trong danh sách này, các CPU đều là những sản phẩm mà người tiêu dùng phổ thông có thể dàng mua vì mặt hàng này thường đều có sẵn trên thị trường.

TOP 6 CPU TỐT NHẤT CHO MÁY TRẠM (WORKSTATION)

Thị trường CPU ngày càng nóng hổi do sự cạnh tranh của 2 gã khổng lồ Intel AMD. Tăng core, tăng xung nhịp, tăng bộ nhớ cache là những gì mà họ đem lại cho người dùng ở các dòng sản phẩm đời mới hơn. Tính tới thời điểm tháng 8 năm 2020, cả Intel và AMD đều có những bộ vi xử lý rất hot cho máy trạm dành cho Workstation. Chúng tôi sẽ đem tới các bạn các mẫu CPU tốt nhất theo từng tiêu chí mà chúng tôi đặt ra và lý do tại sao lại như vậy. Hầu hết trong danh sách này, các CPU đều là những sản phẩm mà người tiêu dùng phổ thông có thể dàng mua vì mặt hàng này thường đều có sẵn trên thị trường.

Trước hết chúng ta sẽ tới với bảng danh sách CPU và tiêu chí tốt nhất của nó.

Thị trường máy tính năm 2020 sôi động do có rất nhiều bộ vi xử lý mạnh mẽ của cả Intel và AMD sẵn hàng trên thị trường, sẵn sàng đến với người tiêu dùng. Chúng ta đã đi qua thời kỳ của bộ vi xử lý Threadripper thế hệ thứ 3 của AMD hay Cascade Lake-X của Intel, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có bất cứ thông tin nào về chu trình tiếp theo của cả hai dòng sản phẩm này. Vì vậy chúng vẫn là dòng sản phẩm mũi nhọn của AMD và Intel với mục đích phục vụ công việc.

Một câu hỏi được đặt ra từ những sản phẩm đầu tiên của dòng Threadripper Ryzen là chúng có hỗ trợ ram ECC không. Câu trả lời ở đây là nó được “hỗ trợ không chính thức”. Chính AMD cũng đã xác nhận điều này trên Reddit và với Techpowerup. Hỗ trợ không chính thức ở đây có nghĩa là về mặt kỹ thuật thì không có CPU Threadripper hay Ryzen nào đủ điều kiện cho ECC tuy nhiên hầu hết chúng ( không phải tất cả 100%) vẫn có thể sử dụng Ram ECC này. Với vấn về này, khi sử dụng một số phần mềm thì chúng vẫn tìm thấy ECC tuy nhiên tính năng này không được kích hoạt.

CPU AMD kiếm thế thượng phong so với CPU Intel

Mặc dù Intel đã ra mắt nền tảng Cascade Lake-X Refresh vào tháng 11 với mức giá thấp hơn so với Skylake Refresh-X trước đó nhưng tại CPU của Intel vẫn thất thế như vậy ????

Đầu tiên, trong những năm gần đây, Intel nói rằng họ đang giải quyết các vấn đề liên quan đến nhu cầu cao cho bộ vi xử lý của đối tượng doanh nghiệp, vẫn còn thiếu nhiều CPU cho người tiêu dùng trực tiếp có thể mua. Intel đã tập trung vào sản xuất phần cứng hiệu suất cao, tuy nhiên nó chủ yếu ở dòng Xeon. Intel trước đây đã cam kết vẫn giữ thị trường Core i9 cũng như Core i7, tuy nhiên tại Mỹ, chúng tôi hiếm khi thấy bộ vi xử lý HEDT (High-End Desktop) có thể mua trực tiếp tại các nhà bán lẻ. Thậm chí, nhiều nhà bán lẻ còn tiến xa tới mức xoá hẳn các sản phẩm Intel khỏi website của họ do thiếu hàng và không có cam kết bán hàng mới từ nhà sản xuất. Thay vào đó, AMD Ryzen và AMD Threadripper nổi lên nhanh chóng, có mặt ở hầu hết các nhà bán lẻ lớn cho nên đây là một dấu hiệu xấu đối với Intel.

Hồi đầu năm, Intel đã tuyên bố rằng đến năm 2020 vẫn sẽ có vấn đề về nguồn cung đối với một số dòng vi xử lý của mình. Do thị trường HEDT là một phần nhỏ trong tổng sản lượng của công ty, điều đó có nghĩa là thị trường này có thể được ưu tiên thấp cho sản xuất ngay bây giờ. Ngoài ra, do Intel gần đây đã giảm phạm vi của nền tảng Cooper Lake Xeon của mình , tại thời điểm này, chúng tôi không biết sẽ có gì cho nền tảng HEDT của Intel trong tương lai. Công ty có bộ vi xử lý Comet Lake , nhưng đây chỉ là tối đa 10 lõi cho thiết kế kênh đôi trên nền tảng tiêu dùng.

Chúng ta cùng đến với những CPU ở từng hàng mục mà chúng tôi đã sắp xếp.

1.CPU nhiều nhân nhất : AMD Threadripper 3990x hoặc AMD EYPC 7702P

Trong công việc, đôi khi tất cả những gì bạn cần là số lõi và số luồng. Đối với các hệ thống máy ảo lớn, khối lượng công việc đòi hỏi điện toán cao thì số nhân là rất quan trọng, chính vì thế cả AMD và Intel đều có số lõi cao nhất trong dòng doanh nghiệp của họ chẳng hạn như EYPC 64 nhân và Xeon 8280 28 nhân với giá thành khá cao. Tuy nhiên những gì mà các bộ vi xử lý đó mang lại là khả năng hỗ trợ RDIMM, tính năng RAS, khả năng vận hàng đa ổ cứng.

Đối với CPU thiên về cho người tiêu dùng, số lõi cao nhất được cung cấp ở đây là 64 từ AMD Threadripper 3990X hiện có giá $3600. Con chip này cung cấp 56 làn PCI-e 4.0 với 8 làn dành cho chipset và có tần số cơ bản 2.9Ghz, turbo lên tới 4.3Ghz. Chúng tôi đã so sánh Threadripper 3990X với những CPU khác của Intel với giá lên tới $20.000 và kết quả mang lại rất ấn tượng.

Nhìn qua bảng thông số ở trên, chúng ta có thể thấy AMD TR 3990X có sực mạnh hoàn toàn vượt trội so với CPU đầu bảng của Intel như Platinum 8280 v2 hay Platinum 8268 v2. Nếu bạn không muốn sử dụng ram ECC thì đây là một lựa chọn hoàn hảo tính tới thời điểm hiện tại còn nếu bạn vẫn muốn sử dụng tính năng ECC thì EYPC 7702P với cùng số nhân với TR 3990X sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn. Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý là hiện tại TR 3990X chỉ hỗ trợ tối đa 4 kênh Ram.

2. CPU với chỉ số hiệu năng trên giá thành tốt nhất : AMD Threadripper 3970X

Một trong những CPU hiệu suất cao gần đây mới nổi là Threadripper 3970X. Nó được xây dựng trên kiến trúc Zen 2 mạnh mẽ với thiết kế kỹ thuật ấn tượng như 32 nhân,bộ nhớ cache và tốc độ cơ bản 3.7 Ghz, tốc độ tối đa 4.5 Ghz ???? Có phải đây là một con số quá ấn tượng ?

Với giá đề xuất bán lẻ chỉ khoảng $1800 thì tính tới thời điểm hiện tại, Ryzen TR3 3970X là lựa chọn số một về hiệu năng cũng như bài toán về tài chính cho người dùng phổ thông cũng như doanh nghiệp.

3. CPU cận cao cấp tốt nhất : AMD Threadripper 3960X hoặc Intel Core i9-9940X

Đối với bất kì người dùng nào muốn có hệ thống máy tính để bàn với chi phí tiết kiệm hơn thì chúng ta sẽ tới với CPU phân khúc cận cao cấp. Tại sao nói là cận cao cấp ? Cận cao cấp là nó sẽ có thông số, tính năng kỹ thuật tương tự như dòng CPU cao cấp tuy nhiên với giá thành rẻ hơn thì số nhân, số luồng hay bộ nhớ cache tất nhiên là sẽ giảm đi so với CPU ở phân khúc cao hơn. AMD 3960X và Intel Core i9-9940X được chúng tôi đánh giá rất cao trong phân khúc này.

Chúng tôi đối chiếu giá bán lẻ của i9-9940X là $ 756 và TR 3960X ở mức $ 1399, chi phi cho mỗi một nhân của cả 2 CPU đều là khoảng $ 55/ lõi tuy nhiên TR 3960X hỗ trợ nhiều công nghệ mới hơn như khe cắm PCI-e 4.0 và theo chúng tôi thử nghiệm thì TR 3960X trong công việc sẽ tốt hơn so với i9-9940X do có số nhân nhiều hơn.

4. CPU tăng tốc cho AVX tốt nhất : Intel Xeon Gold 6258R

AVXAdvanced Vector Extensions tạm dịch là phần mở rộng vector nâng cao giúp mở rộng kiến trúc cho tập lệnh x86 cho bộ vi xử lý của Intel và AMD. Intel đã đẩy mạnh việc hỗ trợ AVX 512 của mình, thậm chí đưa nó vào bộ xử lý máy tính xách tay trong nỗ lực thúc đẩy các thứ như DL Boost để tăng cường lưu lượng thông qua cho AI.

Bộ vi xử lý cao cấp nhất dành cho máy tính để bàn AVX 512 mà bạn có thể mua là Core i9-10980 XE, với 18 lõi đều hỗ trợ AVX 512. Nếu bạn cần ECC, Xeon W3275/ 3175X sẽ là lựa chọn tốt tuy nhiên nó sẽ đắt hơn và cần bo mạch chủ xeon W đặc biệt.

Vậy tại sao chúng tôi lại đánh giá Xeon Gold 6258R là CPU tăng tốc cho AVX tốt nhất ?

Lý do là nó có giá thành so với Xeon dòng W là rẻ hơn nhiều, khoảng $4000 là bạn đã có một CPU với  28 nhân 56 luồng, thông số kỹ thuật y hệt CPU đầu bảng Platinum 8280 và đặc biệt nhất là nó vẫn có thể đặt mua dễ dàng trong khi Xeon W lại quá khan hiếm trên thị trường. Nếu số lượng CPU bạn sử dụng không quá 2 thì Xeon Gold 6258R vẫn là quá hời với giá thành của nó khi bạn sử dụng 2 CPU thì số nhân sẽ gấp đôi Platinum 8280 tuy nhiên giá thành lại rẻ hơn khoảng $2000.

 

5. CPU hỗ trợ bộ nhớ cao nhất : AMD EPYC , Intel Xeon với Optane DCPMM , Intel Core i9-109xx

Đối với nhiều hệ thống máy tính phục vụ chạy nhiều máy ảo, bộ nhớ thường phải đòi hỏi rất là cao, trong nhiều trường hợp, bộ nhớ quan trọng hơn cả hiệu suất tính toán vì phần mềm yêu cầu không gian làm việc lên tới terabyte. Trong trường hợp này, các bộ nhớ lên đến 128GB DRAM hoặc hơn luôn mạng lại thêm sức mạnh cho hệ thống máy tính vì nó giảm áp lực di chuyển, trao đổi dữ liệu giữa các DRAM và bộ nhớ. Thông thường, đối với các bộ nhớ này, RDIMM và ECC được khuyến khích bởi vì khi dung lượng lớn hơn thì khả năng xảy ra lỗi cũng tăng theo. Đôi lúc, giá của một bộ nhớ trong danh mục này còn đắt hơn cả một bộ vi xử lý.

Đối với EYPC, chỉ với khoảng $ 586 thì bạn đã có một CPU hỗ trợ lên tới 4TB LRDIMM hoặc khoảng  $4700 đô với 7702P với 56 nhân 128 luồng cũng hỗ trợ số ram tương tự.

Cách duy nhất để có thể vượt qua 4TB ram với bộ xử lý X86 là sử dụng Intel Xeon Scalable được trang bị bộ nhớ Optane DC cho phép hỗ trợ lên tới 4.5 TB. Yếu tố Optane ở đây không được bán miễn phí thông qua các kênh thông thường, nó dường như đến từ một phần của hệ thống OEM và kết quả là người dùng phải liên hệ trực tiếp với một bộ phận OEM cụ thể. 

Tôi cũng muốn nói thêm về bộ vi xử lý Cascade Lake-X mới nhất của Intel. Thông thường, với bốn kênh / tám khe cắm bộ nhớ và 32GB RAM cho mỗi khe cắm, điều này sẽ đạt tối đa 256 GB. Nhưng thú vị là, khi được ghép nối với bo mạch chủ ASRock X299 (X299X Taichi, X299 Steel Legend hoặc X299 Creator), các bo mạch chủ này hiện có thể hỗ trợ 128GB RDIMM, cho phép 1TB RAM trên mỗi ổ cắm.

6. CPU high-end desktop với giá thành tốt nhất : AMD Threadripper 1900X

Nếu bạn muốn có một hệ thống HEDT với ngân sách tốt nhất thì Threadripper 1900x là lựa chọn hoàn hảo. Với giá thành hiện tại chỉ khoảng $220, 1900x cung cấp cho chúng ta 8 nhân 16 luồng, nhiều làn PCI-e . Mặc dù CPU này đã ra đời được một thời gian dài tuy nhiên với người dùng phổ thông thì theo chúng tôi nó cũng đã đủ sức mạnh cho việc phục vụ công việc không quá chuyên biệt của người dùng.

LIÊN LẠC - TƯ VẤN

HOTLINE HÀ NỘI
O911 533 299

 

HOTLINE SÀI GÒN

 
O911 533 299 

 

 


Trụ sở Hà Nội - Showroom - Bảo hành:
• Địa chỉ: 44C Ngõ 89 Tứ Liên, P. Tứ Liên, Q. Tây Hồ, Hà Nội
• Điện thoại: (024) 3514.9887 - 3514 9905 (Hotline Hà Nội: O911 533 299)
• Email: sales@fastest.com.vn

CN TP.HCM - Showroom - Bảo hành:
• Địa chỉ: 488/15B Cộng Hòa, Phường 13, Q. Tân Bình, TP.HCM
• Điện thoại: (028) - 3948 3536 - 3948 3537 (Hotline Sài Gòn: O911 533 299)
• Email: sales@fastest.com.vn