CÔNG TY CỔ PHẦN ANH ĐỨC

Leading Server & WorkStation Distributor-Solution

Trụ sở Hà Nội

O911 047 055

Chi nhánh TP. HCM

O911 533 299

Trang chủ > 
So sánh hiệu năng A5000 và A4000

Ngày đăng: 18/06/2024 09:27

So sánh hiệu năng A5000 và A4000

ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT HIỆU NĂNG RTX A4000 & RTX A5000

 Các GPU chuyên nghiệp dựa trên Ampere mới của Nvidia, Nvidia RTX A4000RTX A5000, mang đến một bước tiến lớn so với dòng Quadro RTX dựa trên Turing. Với nhiều bộ nhớ hơn và khả năng xử lý nâng cao đáng kể, chúng hứa hẹn sẽ giải quyết vấn đề đòi hỏi khả năng truy tìm tia thời gian thực, kết xuất GPU và quy trình công việc VR.

     Nếu như các bạn còn nhớ thì đó là vào khoảng thời gian tháng 2 năm 2021, đã có những bài đánh giá Nvidia RTX A5000, GPU dành cho máy tính để bàn chuyên nghiệp đầu tiên dựa trên kiến ​​trúc ‘Ampere’ của Nvidia. Với 48 GB bộ nhớ và hàng loạt sức mạnh xử lý, card đồ họa 300W khe cắm kép được thiết kế cho các quy trình hình ảnh hóa đòi hỏi khắt khe nhất - hãy nghĩ đến các cặp song sinh kỹ thuật số quy mô thành phố hoặc hình ảnh hóa sản phẩm phức tạp bằng cách sử dụng kết cấu rất trung thực, chẳng hạn như những hình ảnh được chụp từ thực - quét cuộc sống. 

     Tất nhiên, Nvidia RTX A5000 hoàn toàn có hiệu năng sử dụng vượt quá mức cần thiết đối với hầu hết các kiến ​​trúc sư hoặc nhà thiết kế sản phẩm, những người chỉ đơn giản muốn có một GPU có khả năng render realtime, kết xuất GPU hoặc VR. Và đây là lúc mới cần đến sự xuất hiện của Nvidia RTX A4000 và Nvidia RTX A5000

     Được công bố tại sự kiện Nvidia’s GTC năm nay, PCIe Gen 4 ‘Ampere’ Nvidia RTX A4000 và Nvidia RTX A5000 là những sản phẩm thay thế cho PCIe Gen 3 ‘Turing’ Nvidia Quadro RTX 4000 và Quadro RTX 5000, ra mắt vào năm 2019. 

     RTX A4000A5000 là card đồ hoạ ‘Quadro’ chỉ ở mức tầm trung về mọi mặt, trừ tên gọi. Dòng card đồ hoạ làm việc chuyên nghiệp Quadro lâu đời của Nvidia đã bị chính nhà sản xuất này khai tử, nhưng các tính năng vẫn giữ nguyên trên những dòng card RTX A và các dòng RTX không có từ Quadro nhưng vẫn mang đầy đủ các tính năng và dáng dấp của dòng card Quadro thuần gốc. 

     Cả hai mẫu card đồ hoạ này đều cung cấp nhiều bộ nhớ hơn so với các đối tác GeForce thông thường của chúng, là vấn đề tiêu chuẩn trong các máy trạm của Dell, HP và Lenovo và đi kèm với các trình điều khiển chuyên nghiệp có chứng nhận ISV cho một loạt các ứng dụng CAD / BIM.

     Và với giá đường phố ước tính là 1.000 đô la cho Nvidia RTX A4000 và 2.250 đô la cho Nvidia RTX A5000, chúng có thẻ giá dễ chịu hơn nhiều so với Nvidia RTX A5000 có giá 4.650 đô la.

Nvidia RTX A4000 (16 GB)

     Với 16 GB bộ nhớ GDDR6 ECC, Nvidia RTX A4000 cung cấp một bước tiến lớn so với 8 GB Quadro RTX 4000. 8 GB là tốt cho các quy trình công việc viz chính thống nhưng đối với các dự án lớn và có độ phức tạp hơn thì nó sẽ là không đủ, vì vậy dung lượng 16 GB trong một GPU chuyên nghiệp 1.000 đô la là một bước tiến lớn. Trước đây, 16 GB chỉ có trên Quadro RTX 5000 dựa trên ‘Turing’. 

     Như bạn mong đợi từ kiến ​​trúc ‘Ampere’ mới của Nvidia, Nvidia RTX A4000 cũng mang đến một cải tiến đáng kể trong quá trình xử lý. Điều này có thể thấy ở tất cả các khu vực của GPU với nhiều lõi CUDA hơn để xử lý chung, lõi Tensor thế hệ thứ ba cho các hoạt động AI và lõi RT thế hệ thứ hai để dò tia dựa trên phần cứng. Nó dẫn đến sự gia tăng hiệu suất đáng kể trong nhiều ứng dụng khác nhau. 

Hơn nữa, vì Nvidia RTX A4000 là GPU một khe cắm với mức tiêu thụ điện năng tối đa là 140W được phân phối thông qua một đầu nối PCIe 6 chân duy nhất, nên nó có sẵn trong một loạt các kiểu dáng máy trạm để bàn. Điều này bao gồm các tháp nhỏ gọn như HP Z2 Tower G8 và Dell Precision 3650.

> Đánh giá hiệu năng i7 11700K - Quá mạnh nhưng không dành cho Gamer???

Bo mạch có bốn cổng DisplayPort 1.4a và có thể điều khiển tối đa bốn màn hình ở độ phân giải 5K. Nó được làm mát bằng một quạt loại 'blower' duy nhất, hút không khí mát từ phía trên và dưới của card, đẩy nó qua bộ tản nhiệt và sau đó trực tiếp ra khỏi phía sau khung máy trạm. Điều này trái ngược với hầu hết các GPU GeForce tiêu dùng sử dụng quạt hướng trục giúp tuần hoàn không khí bên trong máy.

     Mỗi thiết kế đều có những ưu và nhược điểm, nhưng một quạt thổi có nghĩa là bạn có thể xếp các thẻ trong khung máy mà không cần phải chừa khoảng trống giữa chúng. Điều này có nghĩa là bạn có thể có được mật độ GPU rất tốt bên trong một khung máy cỡ trung bình.

     Ví dụ: Với Lenovo ThinkStation P620 sử dung CPU AMD Threadripper Pro, bạn có thể nhận được bốn card Nvidia RTX A4000s cùng gắn trên bo mạch chủ, đây có thể là một đề xuất rất thú vị cho kết xuất GPU. Mặc dù RTX A4000 không hỗ trợ NVlink (vì vậy không có bộ nhớ GPU tổng hợp) 16 GB vẫn là một số lượng tốt và hai, ba hoặc bốn RTX A4000 có thể hoạt động tốt về giá cả / hiệu suất so với RTX mạnh mẽ hơn A5000 hoặc A6000.

     Một trường hợp sử dụng tiềm năng khác cho đa GPU mật độ cao là ảo hóa máy trạm bằng cách sử dụng truyền qua GPU, trong đó mỗi người dùng nhận được một GPU chuyên dụng. Một lần nữa, quy trình làm việc này có vẻ rất phù hợp với Lenovo ThinkStation P620, có thể được định cấu hình với tối đa 64 lõi CPU và 2TB bộ nhớ.

     Các tính năng viz chuyên nghiệp khác bao gồm hỗ trợ 3D Stereo, Nvidia Mosaic cho các giải pháp đa màn hình chuyên nghiệp và Quadro Sync II, một thẻ bổ trợ có thể đồng bộ hóa màn hình và đầu ra hình ảnh từ nhiều GPU trong một hệ thống duy nhất hoặc trên một cụm hệ thống. 

Nvidia RTX A5000 (24 GB)

  Với 24 GB bộ nhớ GDDR6 ECC, Nvidia RTX A5000 chỉ tăng 50% bộ nhớ so với Quadro RTX 5000 mà nó thay thế.

     Giống như Nvidia RTX A4000, nó cung cấp một nâng cấp đáng kể trong tất cả các lĩnh vực xử lý - lõi CUDA, Tensor và RT.

     Đây là bo mạch có chiều cao gấp đôi, với mức tiêu thụ điện tối đa là 230W mà nó lấy từ PSU thông qua đầu nối PCIe 8 chân, nhưng nó vẫn có sẵn trong các tháp nhỏ gọn.

     Bo mạch này cũng có bốn cổng DisplayPort 1.4a và được làm mát bằng một quạt loại ‘quạt gió’ duy nhất, nhưng chỉ hút không khí mát từ một mặt của thẻ.

     Nvidia RTX A5000 hỗ trợ tất cả các tính năng tương tự như Nvidia RTX A4000 nhưng khác ở hai lĩnh vực chính. 

     Thứ nhất, nó hỗ trợ Nvidia NVLink, vì vậy bộ nhớ GPU có thể được mở rộng lên 48 GB bằng cách kết nối hai GPU 24 GB với nhau.

     Thứ hai, nó hỗ trợ Nvidia RTX vWS (phần mềm máy trạm ảo) để có thể cung cấp nhiều phiên bản máy trạm ảo hiệu suất cao cho phép người dùng từ xa chia sẻ tài nguyên. Ví dụ: trong Lenovo ThinkStation P620, bạn có thể có mật độ người dùng CAD / BIM rất cao, những người chỉ cần hiệu suất RTX cao cấp theo thời gian 

Testing the Nvidia RTX A4000 / RTX A5000 

     Những thử nghiệm khi đặt Nvidia RTX A4000 và Nvidia RTX A5000 thông qua một loạt các điểm chuẩn ứng dụng trong thế giới thực, để kết xuất GPU, hiển thị thời gian thực và 3D CAD.

     Tất cả các thử nghiệm đều được thực hiện bằng máy Scan 3XS GWP-ME A132R dựa trên AMD Ryzen ở độ phân giải 4K (3.840 x 2.160) sử dụng trình điều khiển 462.59 Nvidia mới nhất.

     Thông số kỹ thuật đầy đủ có thể được nhìn thấy bên dưới. Sẽ sớm có một bài đánh giá chi tiết sau đó. 

     Để so sánh, cấu hình PC đã sử dụng hai thế hệ GPU Nvidia pro đời ‘4000’ gần đây nhất - 8 GB ‘Turing’ Nvidia Quadro RTX 4000 (từ năm 2019) và 8 GB ‘Pascal’ Nvidia Quadro P4000 (từ năm 2017).

     Ba đến bốn năm là một chu kỳ nâng cấp khá điển hình trong các máy trạm, vì vậy mục đích ở đây là đưa ra một ý tưởng tốt về việc tăng hiệu suất mà người ta có thể mong đợi từ một máy cũ hơn. 

     Trong bài thử nghiệm thì cũng đã ném một số điểm Nvidia RTX A5000 vào đó. Chúng được thực hiện trên hai máy trạm khác nhau với Threadripper Pro 3970X 32 lõi và CPU Intel Xeon W-2125 lõi tứ.

     Mặc dù cả hai CPU đều có tần số và hướng dẫn trên mỗi xung nhịp (IPC) thấp hơn, kết quả vẫn cho ta một ý tưởng khá tốt về hiệu suất so sánh, đặc biệt là trong phần mềm kết xuất GPU.

Hardware-based ray tracing with the Nvidia RTX A4000 / A5000.

     Chỉ hơn hai năm kể từ khi Nvidia giới thiệu ‘Turing’ Nvidia Quadro RTX, GPU chuyên nghiệp đầu tiên của hãng với tính năng ray tracing.

     Trong một lần ra mắt gà và trứng cổ điển, có rất ít ứng dụng hỗ trợ RTX hồi đó, nhưng điều này hiện đã thay đổi. Đối với thiết kế viz, có Chaos V-Ray, Chaos Vantage, Enscape, Unreal Engine, Unity, D5 render, Nvidia Omniverse, Autodesk VRED, KeyShot, Siemens NX Ray Traced Studio, Solidworks Visualize, Catia Live render và những thứ khác.

     Nvidia RTX đã mang đến cho việc kết xuất GPU một khởi đầu lớn và trong khi có sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các CPU cực kỳ mạnh mẽ như AMD Threadripper 64 lõi [Pro], chúng ta đang thấy sự thâm nhập sâu hơn của các công cụ kết xuất GPU, đặc biệt là trong quy trình làm việc thân thiện với kiến ​​trúc sư / kỹ sư / nhà thiết kế sản phẩm .

     Nvidia RTX đang được sử dụng để tăng tốc ồ ạt các trình kết xuất dấu vết tia viz tập trung cổ điển như V-Ray, KeyShot và Solidworks Visualize, mà những người đã thực hiện kiểm tra bên dưới. Tuy nhiên, một số phát triển thú vị hơn đang đến từ lĩnh vực AEC trong các công cụ như Enscape, Chaos Vantage và Unreal Engine, những công cụ này thực sự làm cho việc dò tia theo thời gian thực. Ví dụ, Vantage được xây dựng từ đầu để theo dõi tia thời gian thực, do đó có thể tối đa hóa việc sử dụng các lõi RT trong GPU mới.

  V-Ray là một trong những phần mềm làm việc về dựng hình dựa trên vật lý phổ biến nhất, đặc biệt là trong hình dung kiến trúc. Đội ngũ thực hiện bài test đưa các thẻ mới vượt qua các bước của chúng bằng cách sử dụng điểm chuẩn V-Ray 5 có thể tải xuống miễn phí, có các bài kiểm tra dành riêng cho GPU Nvidia CUDA, GPU Nvidia RTX cũng như CPU.

Kết quả thật ấn tượng. Trong bài kiểm tra CUDA, Nvidia RTX A4000 nhanh hơn 1,62 lần so với Nvidia Quadro RTX 4000 thế hệ trước và trong bài kiểm tra RTX nhanh hơn 1,70 lần. Dẫn đầu so với Quadro P4000 dựa trên Pascal không có gì là khổng lồ - nhanh hơn 3,53 lần trong bài kiểm tra CUDA. Vì P4000 không có lõi RT chuyên dụng nên nó không thể chạy thử nghiệm RTX.

Nâng cấp lên Nvidia RTX A5000 sẽ giúp bạn tăng thêm sức mạnh. So với Nvidia RTX A4000, nó nhanh hơn từ 1,27 đến 1,37 lần.

 

 

LIÊN LẠC - TƯ VẤN

HOTLINE HÀ NỘI
O911 047 055

 

HOTLINE SÀI GÒN

 
O911 533 299 

 

 


Trụ sở Hà Nội - Showroom - Bảo hành:
• Địa chỉ: 44C Ngõ 89 Tứ Liên, P. Tứ Liên, Q. Tây Hồ, Hà Nội
• Điện thoại: (024) 3514.9887 - 3514 9905 (Hotline Hà Nội: O911 047 055)
• Email: sales@fastest.com.vn

CN TP.HCM - Showroom - Bảo hành:
• Địa chỉ: 488/15B Cộng Hòa, Phường 13, Q. Tân Bình, TP.HCM
• Điện thoại: (028) - 3948 3536 - 3948 3537 (Hotline Sài Gòn: O911 533 299)
• Email: sales@fastest.com.vn